Tọa đàm chính sách giáo dục hòa nhập cho trẻ rối loạn phát triển
TEV: Ngày 19/4/2018, tại Hà Nội, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam (Hội) và Trung tâm Hướng nghiệp và tiếp sức trẻ học hòa nhập phối hợp với Liên minh vì giáo dục cho mọi người tổ chức Tọa đàm Chính sách giáo dục hòa nhập cho trẻ rối loạn phát triển. Đây là tọa đàm lần thứ 2 hưởng ứng ngày Thế giới nhận thức về trẻ tự kỷ (2/4/2018) và Ngày người khuyết tật Việt Nam (18/4/2018).
Mục đích của Tọa đàm nhằm chia sẻ những khó khăn của trẻ em rối loạn phát triển (tự kỷ) khi tham gia học hòa nhập tại các trường học. Đồng thời thảo luận và phân tích những bất cập, thiếu hụt trong luật pháp, chính sách liên quan đến trẻ tự kỷ đề xây dựng đề xuất chính sách gửi đến các cơ quan chức năng nhằm quan tâm bảo vệ quyền của trẻ tự kỷ.
Đến nay, trẻ em tự kỷ chưa được công nhận là trẻ khuyết tật vì vậy các em không được hưởng những chính sách liên quan đặc biệt là những ưu tiên trong học tập mà vẫn đang học đầy đủ các môn và đánh giá như trẻ bình thường. Thực tế cho thấy trẻ tự kỷ đang gặp rất nhiều khó khăn trong môi trường học hòa nhập như thiếu kỹ năng giao tiếp, trao đổi thông tin và phản hồi với thầy cô giáo, các bạn cùng học. Các em luôn là đối tượng bị cô lập, kỳ thị hoặc bị bắt nạt.
Đại biểu tham dự Tọa đàm được nghe các bài trình bày về những khó khăn trong việc trẻ em tự kỷ tham gia học hòa nhập, kinh nghiệm thực tế của giáo viên trong trường học; giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục hòa nhập; vai trò của các tổ chức xã hội trong việc hỗ trợ trẻ; ý kiến của đại diện ngành giáo dục; vai trò của y tế trong việc sử dụng thuốc với trẻ tự kỷ học hòa nhập. Tiếp sau là phiên thảo luận, tro đổi kinh nghiệm lien quan đến hoạt động giáo dục hòa nhập cho trẻ tự kỷ.
Với sứ mệnh bảo vệ quyền trẻ em, trong những năm qua Hội đã triển khai nhiều hoạt động quan tâm và bảo vệ quyền trẻ em tự kỷ trong đó nổi bật về tổ chức đã hỗ trợ thành lập một số trung tâm hỗ trợ, can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ; mời các đoàn chuyên gia, bác sỹ có nhiều kinh nghiệm từ Mỹ về Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phát hiện, chăm sóc, can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ. Với vai trò là đầu mối kết nối, thu thập thông tin, kiến nghị của các tổ chức xã hội và của trẻ em chuyển đến các cơ quan nhà nước để góp ý, tư vấn cho việc xây dựng và thực hiện chính sách, pháp luật về quyền trẻ em (Điều 92, Luật Trẻ em năm 2016) Hội sẽ luôn đồng hành cùng các tổ chức xã hội, trung tâm để nghiên cứu, vận động chính sách hướng đến bảo vệ quyền của trẻ tự kỷ.
Là một trong những Trung tâm hoạt động trong lĩnh vực can thiệp, hỗ trợ trẻ rối loạn phát triển trong nhiều năm qua, Trung tâm Hướng nghiệp và tiếp sức trẻ học hòa nhập trực thuộc Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã và đang hỗ trợ can thiệp cho hàng trăm trẻ em rối loạn phát triển phổ tự kỷ đi học hòa nhập tại các trường phổ thông công lập. Ông Lê Đình Tuấn, Giám đốc trung tâm cho biết biện pháp hiệu quả nhất để hỗ trợ trẻ tự kỷ là giúp cho các em phát triển tích cực là tạo môi trường học tập hòa nhập với các trẻ em bình thường trong trường học. Tuy nhiên hiện nay còn rất nhiều bất cập và rào cản về luật pháp, chính sách, trình độ chuyên môn của giáo viên… vì vậy những cuộc tọa đàm về giải pháp cho trẻ tự kỷ học hòa nhập là rất cần thiết để các đơn vị cùng chung tâm phối hợp góp ý kiến xây dựng hoàn thiện chính sách liên quan đến trẻ tự kỷ.
Sau phiên tọa đàm, Ban tổ chức sẽ hoàn thiện bản khuyến nghị và chuẩn bị các nội dung để tổ chức Hội thảo về giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục hòa nhập cho trẻ tự kỷ. sau khi lấy ý kiến các chuyên gia và các đại biểu tại hội thảo sẽ xây dựng bản khuyến nghị gửi đến các cơ quan chức năng.