Hội thảo trực tuyến công bố các bằng chứng về tác động của dịch COVID 19 đối với trẻ em tại Việt Nam

Sáng ngày 09/10/2020 tại Hà Nội, Qũy Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNICEF) tổ chức “Hội thảo trực tuyến công bố các bằng chứng về tác động của dịch COVID -19 đối với trẻ em tại Việt Nam” nhằm chia sẻ kết quả của 02 báo cáo nhanh về tác động kinh tế – xã hội của dịch Covid – 19 đối với trẻ em Việt Nam và thực trạng việc thực hiện quyền trẻ em đặc biệt là nhóm trẻ có hoàn cảnh đặc biệt (trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ khuyết tật, trẻ trong làng SOS…) trong 4 mảng y tế – dinh dưỡng, giáo dục, bảo vệ trẻ em và giới từ đó đưa ra những khuyến nghị chính sách với Chính phủ Việt Nam nhằm tăng cường hơn nữa việc thực hiện kế hoạch chuẩn bị, ứng phó và phục hồi của Việt Nam trong ứng phó với các thảm họa thiên tai và các tình trạng khẩn cấp.

Toàn cảnh hội thảo

Tham gia chủ trì hội thảo có bà Lesley Miller – Phó Đại diện UNICEF; bà Nguyễn Thị Thanh Hòa – Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam; bà Dragana Strinic – Giám đốc Quốc gia, tổ chức Cứu trợ Trẻ em. Đại diện cơ quan Nhà nước thảo luận tại hội thảo có ông Bùi Văn Linh – Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bà Vũ Kim Hoa – Phó Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; đặc biệt có sự tham dự của 04 trẻ em đến từ Hà Nội, đại diện Nhóm công tác về quyền trẻ em (CRWG), và 68 đại biểu tham dự online.

Đặc biệt,  Hội thảo đã có cơ hội trực tiếp lắng nghe các em học sinh tham dự chia sẻ những khó khăn mà các em đã gặp phải trong thời gian nghỉ học ở nhà do dịch COVID -19. Thông qua đó các đại biểu có thể thấu hiểu hơn những khó khăn mà trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng đã và đang phải trải qua.

Em Tạ Bình Dương, học sinh khiếm thị lớp 9A1 trường THCS Nguyễn Đình Chiểu chia sẻ “Khi học online ở nhà phần mềm sử dụng khó tiếp cận, cần phải nhờ người nhà hỗ trợ, giáo viên giảng bài hơi nhanh, trẻ em khuyết tật không theo kịp”. Em cũng mạnh dạn đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo có những giảm tải kiến thức cho học sinh khiếm thị để các em có thể học tập tốt hơn.

Em Tạ Bình Dương (đeo kính đen) phát biểu tại hội thảo

Em Doãn Anh Khôi học sinh lớp 7D trường Tiểu học, THCS và THPT Thực Nghiệm Khoa học Giáo dục chia “Con rất mong có thêm những ứng dụng vừa học vừa chơi bổ ích như thế này để việc học online của chúng con không bị nhàm chán”. Em Khôi cũng đã hướng dẫn đại biểu ngay tại hội thảo tham gia trò chơi trực tuyến vừa học vừa chơi do em thiết kế nội dung dựa trên nền tảng học dựa trên trò chơi Kahoot.  

Đại biểu trao giấy chứng nhận tham gia hội thảo cho trẻ em

Phần thảo luận chung cũng đã nhận được nhiều câu hỏi từ các đại biểu trực tiếp và đại biểu trực tuyến. Các câu hỏi tập trung vào hướng giải quyết, can thiệp của các cơ quan Nhà nước liên quan tới những khuyến nghị mà nhóm nghiên cứu đề xuất. Bà Vũ Kim Hoa – Phó Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ LĐTBXH đã đánh giá cao vai trò của các tổ chức xã hội trong các nghiên cứu, khảo sát những vấn đề liên quan tới trẻ em và nỗ lực cùng với Nhà nước góp phần đảm bảo quyền của trẻ em được thực hiện tốt hơn nếu tình trạng tương tự có thể xảy ra.

Kết thúc Hội thảo, Nhóm công tác làm việc về trẻ em mong muốn sẽ có cơ hội cùng với đại diện các cơ quan Nhà nước liên quan tới trẻ em thảo luận và xây dựng kế hoạch thống nhất hành động nhằm đảm bảo quyền của trẻ em đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt như trẻ dân tộc thiểu số, trẻ khuyết tật, trẻ trong cơ sở bảo trợ… sẽ được quan tâm hơn trong những trường hợp khẩn cấp có thể xảy ra trong tương lai.

 HTQT

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *